Tin tức

Những điều cần biết về ngành Toán học ứng dụng

06:36 | 12/08/2021

Nhắc đến ngành Toán ứng dụng, nhiều bạn trẻ nghĩ rằng đây là ngành học “khô cứng” và khó xin việc. Tuy nhiên, mọi doanh nghiệp và tổ chức lớn đều cần những người có trình độ toán ứng dụng để tham gia những vấn đề kỹ thuật, chiến lược cũng như tài chính.

Để giúp bạn hiểu hơn về ngành học này,bài viết sẽ chia sẻ những điều bạn cần biết khi đăng ký xét tuyển ngành Toán ứng dụng.

Ngành Toán ứng dụng là gì?

Toán học ứng dụng là ngành học áp dụng những kiến thức toán học cho những lĩnh vực khác như giải tích số, mô hình toán học, toán sinh học, tin sinh học, lý thuyết trò chơi, xác xuất thống kê, hình học hữu hạn, khoa học máy tính, toán học tính toán…

Với chuyên ngành này, phương pháp để giải những bài toán cụ thể trong từng lĩnh vực là thiết lập mô hình toán học cho hệ thống nằm trong nghiên cứu của bài toán.

Ngành Toán ứng dụng có nhu cầu cao

Phân tích định lượng là kỹ năng đọc và phân tích những con số để từ đó đưa ra những nhận định hay kết luận cho một vấn đề được đặt ra, Hiện nay,kỹ năng định lượng đang giữu vai trò quan trọng của nhân lực ở hầu hết những lĩnh vực như kinh tế,công nghệ thông tin, viễn thông, y học, tài chính, y học… Và thực tế, ngành Toán học ứng dụng sẽ giúp giải quyết tất cả những vấn đề này một cách dễ dàng.

Sự phát triển và bùng nổ của công nghệ thông tin và mạng xã hội hầu hết được lưu lại dưới dạng những con số cụ thể. Những chuyên viên phân tích định lượng sẽ là người đọc hiểu nguồn thông tin khổng lồ này để đưa ra những giải pháp cho tổ chức cá nhân có yêu cầu giải quyết một vấn đề cụ thể nào đó.

Trong lĩnh vực tài chính, sự bùng nổ của thị trường chứng khoán, những dữ liệu về tình hình tài chính các công ty, dữ liệu giao dịch chứng khoán được cập nhật thường xuyên trên trang web hoặc hệ thống máy chủ. Với vấn đề này, khả năng quản lý, trích xuất và đọc hiểu dữ liệu sẽ giúp nhà đầu tư báo cáo chính xác tình hình tài chính và đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn.

Bên cạnh đó còn là việc quản lý rủi ro tài chính. Phương pháp tất yếu mà tổ chức tài chính muốn kiểm  soát rủi ro là mô phỏng những kịch bản xấu về tài chính có thể xảy ra trong tương lai để đưa ra những khoản tiền đề phòng tương ứng. Để có thể mô phỏng những kịch bản này thì cần có mô hình và phương pháp toán học.

Tố chất cần có để theo học Toán học ứng dụng

Để theo học ngành Toán học ứng dụng và trở thành một chuyên gia phân tích định lượng, bạn cần có một số yếu tố sau:

+ Có khả năng về số học. Đây là yêu cầu đầu tiên vì bạn sẽ phải làm việc với rất nhiều con số cũng như những kiến thức và kỹ năng về toán thống kê, kỹ năng tính toán và lập trình với những phần mềm thống kê chuyên dụng.

+ Cẩn thận và tỉ mỉ. Làm việc với những con số rất dễ bị nhầm lẫn, vì thế, bạn cần tỉ mỉ và chính xác trong công việc, có cách nhìn nhận vấn đề nghiêm túc bởi một sai sót nhỏ cũng có thể gây tổn thất rất lớn.

+ Có khả năng giao tiếp  và trình bày vấn đề: Nên cạnh những kỹ năng chuyên môn thì bạn cũng cần có khả năng giao tiếp và trình bày vấn đề đểtruyền đạt những kết quả làm việc của mình với phòng ban, đối tác..

Với những chia sẻ trên, bài viết hi vọng đã  cung cấp những tin tức hữu ích, giúp bạn giải đáp những thắc mắc về ngành Toán ứng dụng.

Các tin khác